การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ Open Data Integrity and Transparency Assessment (OIT)
[ ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล ]
เป็นแบบวัดที่ให้ผู้ตอบเลือกตอบมีหรือไม่มีการเปิดเผยข้อมูล พร้อมทั้งระบุ URL เพื่อเชื่อมโยงไปสู่แหล่งที่อยู่ของการเปิดเผยข้อมูล และระบุคําอธิบายเพิ่มเติมประกอบคําตอบ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเก็บข้อมูลจากเว็บไซต์ของสถานศึกษา โดยเป็นการประเมินระดับการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะของสถานศึกษาเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลในเว็บไซต์หลักของสถานศึกษาได้ ใน 2 ตัวชี้วัด ได้แก่
ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล (O01 – O29) ประกอบด้วย 5 ตัวชี้วัดย่อย ได้แก่
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน (O01 – O06)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน (O07 – O16)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.3 การบริหารเงินงบประมาณ (O17 – 022)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล (O23 – O25)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 การส่งเสริมความโปร่งใส (O26 – O29)
- ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน (O01 – O06)
- ข้อมูลพื้นฐาน
ข้อ
ข้อมูล
องค์ประกอบด้านข้อมูล
การเผยแพร่ข้อมูล
O.01
โครงสร้าง
- แสดงแผนผัง แสดงโครงสร้างการ แบ่งส่วนราชการของ สถานศึกษา
- แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่ง ส่วนงานภายใน ยกตัวอย่าง เช่น ฝ่าย งาน แผนกวิชา เป็นต้น
ข้อมูล 01
O.02
ข้อมูลผู้บริหาร
- แสดงข้อมูลของผู้อำนวยการ สถานศึกษาและรองผู้อำนวยการ สถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
- ชื่อ-นามสกุล
- ตำแหน่ง
- รูปถ่าย
- ช่องทางการติดต่อ เช่น หมายเลขโทรศัพท์ หรือ Line หรือ E-mail เป็นต้น (ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง)
ข้อมูล 02
O.03
อำนาจหน้าที่
- แสดงข้อมูลหน้าที่และอํานาจของสถานศึกษาตามที่ กฎหมายกําหนด เช่น คําสั่งมอบหมายหน้าที่ของ สถานศึกษา ระเบียบสํานักงานคณะกรรมการการ อาชีวศึกษา ว่าด้วยการบริหารสถานศึกษา เป็นต้น
ข้อมูล 03
O.04
แผนพัฒนา สถานศึกษา
- แสดงแผนการดําเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะ มากกว่า 1 ปี
- มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
- ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง
- เป้าหมาย
- ตัวชี้วัด
- เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปีงบประมาณปัจจุบัน
O.05
ข้อมูลการติดต่อ
- แสดงข้อมูลการติดต่อของสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
- ที่อยู่สถานศึกษา
- หมายเลขโทรศัพท์
- แผนที่ตั้ง
ข้อมูล 05
O.06
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
- แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานหรือการปฏิบัติงานของสถานศึกษา เช่น แผนการศึกษาแห่งชาติ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการใช้มาตรฐานการอาชีวศึกษา ระดับ ปวช. และ ปวส. เป็นต้น
ข้อมูล 06
- ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน ได้แก่ แผนดําเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ (O7 – O16)
- การบริหารงาน
ข้อ
ข้อมูล
องค์ประกอบด้านข้อมูล
การเผยแพร่ข้อมูล
O.07
ข่าวประชาสัมพันธ์
- แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดําเนินงาน ตามอํานาจหน้าที่หรือภารกิจของสถานศึกษาเป็นข้อมูล ข่าวสารที่เกิดขึ้นปีงบประมาณปัจจุบัน
O.08
Q&A
- แสดงตําแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่ บุคคลภายนอกสามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้ และ หน่วยงานสามารถสื่อสารให้คําตอบกับผู้สอบถามได้ โดย มีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทางบนหน้าเว็บไซต์ของ สถานศึกษา (Q&A) เช่น Web board, กล่องข้อความ ถาม-ตอบ, Chat, Chatbot เป็นต้น
ข้อมูล 08
- การปฏิสัมพันธ์ข้อมูล
ข้อ
ข้อมูล
องค์ประกอบด้านข้อมูล
การเผยแพร่ข้อมูล
- การดำเนินงาน
ข้อ
ข้อมูล
องค์ประกอบด้านข้อมูล
การเผยแพร่ข้อมูล
O.10
แผนดำเนินงานประจำปี
- แสดงแผนการดําเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะ 1 ปี
- มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
- โครงการหรือกิจกรรม
- งบประมาณที่ใช้
- ระยะเวลาที่ใช้ในการดําเนินการ – เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล 0.10
O.11
รายงานผลการดําเนินงานประจําปี
- แสดงผลการดําเนินงานตามแผนดําเนินงานประจําปี
- มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดําเนินงานย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
- ผลการดําเนินการโครงการหรือกิจกรรม
- ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
- ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มี ให้เขียนบอกว่า “ไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ” แต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง 3 องค์ประกอบ)
ข้อมูล 0.11
- การปฏิบัติงาน
ข้อ
ข้อมูล
องค์ประกอบด้านข้อมูล
การเผยแพร่ข้อมูล
O.12
คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน
- แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของ สถาน ศึกษาที่ใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
- มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งเป็นคู่มือปฏิบัติภารกิจใด สําหรับเจ้าหน้าที่หรือพนักงาน ตําแหน่งใด กําหนดวิธีการขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไร เช่น คู่มือ การปฏิบัติงานสําหรับงานพัสดุ งานการเงิน เป็นต้น
ข้อมูล 0.12
O.13
คู่มือหรือมาตรฐาน การให้บริการ
- แสดงคู่มือการให้บริการประชาชนหรือคู่มือแนวทาง การปฏิบัติที่ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับสถานศึกษา ซึ่งใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับสถานศึกษา
- มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติ อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งกําหนดวิธีการขั้นตอนการให้บริการหรือการติดต่อ อย่างไร ตัวอย่างเช่น คู่มือการให้ บริการงานการเงิน, คู่มือ ใช้สําหรับบุคคลนอกที่มารับบริการ จากสถานศึกษา 26 ข้อ ข้อมูล องค์ประกอบ หมายเหตุ นักเรียนนักศึกษา, คู่มือการลงทะเบียนสําหรับนักเรียน นักศึกษา, คู่มือการให้บริการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น
ข้อมูล 0.13
- การให้บริการ
ข้อ
ข้อมูล
องค์ประกอบด้านข้อมูล
การเผยแพร่ข้อมูล
O.14
ข้อมูลเชิงสถิติ การให้บริการ
- แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการของสถานศึกษา
- สามารถจัดทําข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือ รายไตร มาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
- เป็นข้อมูลที่เกิดจากการให้บริการจากสถานศึกษา เช่น จํานวนผู้ใช้บริการ Fix it, ช่วงเทศกาลปีใหม่, จํานวน ผู้ใช้บริการห้องสมุดสถานศึกษา เป็นต้น
ข้อมูล 0.14
- ผู้ใช้บริการห้องสมุด สถานศึกษา
- จํานวนผู้ใช้บริการ Fix it
O.15
รายงานผลการ สํารวจความ พึงพอใจ การให้บริการ
- แสดงผลสํารวจความพึงพอใจการให้บริการของ สถานศึกษา เช่น ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของ ผู้สอน, ความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมโครงการ, ความ พึงพอใจการจัดงานกีฬาสี เป็นต้น
- เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
ข้อมูล 0.15
- ความพึงพอใจห้องสมุด_2567
- ความพึงพอใจการจัดงานกีฬาสี_2567
- ความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมโครงการ_2567
O.16
E-Service
- แสดงช่องทางการให้บริการข้อมูลหรือธุรกรรมภาครัฐที่ สอดคล้องกับภารกิจของหน่วยงานผ่านเครือข่าย อินเตอร์เน็ต โดยผู้ขอรับบริการไม่จําเป็นต้องเดินทาง มายังสถานศึกษา เช่น การร้องเรียน ร้องทุกข์, การประสานงานใช้สถานที่, ระบบ ศธ02, ระบบ RMS เป็นต้น
- สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จาก เว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
ข้อมูล 0.16
- ตัวชี้วัดย่อยที่ 3 การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจําปี ( O17 – O22 ) และการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
- แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
ข้อ
ข้อมูล
องค์ประกอบด้านข้อมูล
การเผยแพร่ข้อมูล
O.17
แผนการใช้จ่าย งบประมาณ ประจําปี
- แสดงแผนการใช้จ่ายงบประมาณของสถานศึกษาที่มี ระยะ 1 ปี มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
- งบประมาณตามแหล่งที่ได้รับการจัดสรร
- งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย – เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล 0.17
O.18
ผลการใช้จ่าย งบประมาณ ประจําปี
- แสดงผลการดําเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจําปี
- มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
- ผลการใช้งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย ได้แก่งบอุดหนุน งบลงทุน งบดําเนินงาน งบบุคลากร งบรายจ่ายอื่น
- ปรากฎแผนงาน หรือ ผลลิต หรือ โครงการ หรือ รายการ ในการใช้จ่ายงบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย – เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
ข้อมูล 0.18
- การจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
ข้อ
ข้อมูล
องค์ประกอบด้านข้อมูล
การเผยแพร่ข้อมูล
O.19
แผนการจัดซื้อจัด จ้างหรือแผนการ จัดหาพัสดุ
- แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุ ตามที่สถานศึกษาจะต้องดําเนินการตามพระราชบัญญัติ การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560
- เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล 0.19
O.20
ประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อ จัดจ้างหรือการ จัดหาพัสดุ
- แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างตามที่สถานศึกษา จะต้องดําเนิน การตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560 เช่น ประกาศ เชิญชวน, ประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น
- เป็นข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล 0.20
O.21
สรุปผลการจัดซื้อ จัดจ้างหรือจัดหา พัสดุรายเดือน
- แสดงสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา – มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
- ชื่อหน่วยงาน
- งานที่ซื้อหรือจ้าง
- วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง
- วิธีซื้อหรือจัดจ้าง
- รายชื่อผู้เสนอราคา
- ราคาที่เสนอ
- รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้คัดเลือก
- ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง คัดเลือก
- เหตุผลที่ คัดเลือกโดยสรุป
- เลขที่และวันที่ของสัญญา หรือ ข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง หรือ ตามแบบฟอร์มระบบ จัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของกรมบัญชีกลาง – เป็นข้อมูลแบบรายเดือนที่มีข้อมูลครอบคลุมใน ระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล 0.21
O.22
แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือ แผนการจัดหาพัสดุ
- แสดงสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา – มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
- ชื่อหน่วยงาน
- งานที่ซื้อหรือจ้าง
- วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง
- วิธีซื้อหรือจัดจ้าง
- รายชื่อผู้เสนอราคา
- ราคาที่เสนอ
- รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้คัดเลือก
- ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง คัดเลือก
- เหตุผลที่ คัดเลือกโดยสรุป
- เลขที่และวันที่ของสัญญา หรือ ข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง หรือ ตามแบบฟอร์มระบบ จัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของกรมบัญชีกลาง – เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
ข้อมูล 0.22
- ตัวชี้วัดย่อยที่ 4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล (O23- O25) การดําเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล และหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
- การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ข้อ
ข้อมูล
องค์ประกอบด้านข้อมูล
การเผยแพร่ข้อมูล
O.23
การดําเนิน โครงการ/กิจกรรม ที่แสดงถึง การพัฒนา ทรัพยากรบุคคล
- แสดงการดําเนินโครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนา ทรัพยากรบุคคลจํานวนไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรม อย่างน้อย ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้
- โครงการ/กิจกรรม
- งบประมาณ
- กลุ่มเป้าหมาย
- ระยะเวลาดําเนินโครงการ/กิจกรรม – เป็นการดําเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
O.24
หลักเกณฑ์การ บริหารและพัฒนา ทรัพยากรบุคคล
- แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ที่ยังใช้บังคับในสถานศึกษา ปีงบประมาณปัจจุบัน อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
- การสรรหาและคัดเลือกบุคลากรเช่นการสรรหาและ คัดเลือก พนักงานราชการ, ครูพิเศษสอน, เจ้าหน้าที่ เป็น ต้น (กรณีไม่มีการสรรหา ให้ใช้การต่อสัญญา)
- การบรรจุและการแต่งตั้งบุคลากร เช่น การบรรจุ และแต่งตั้งพนักงานราชการ, ครูพิเศษสอน, เจ้าหน้าที่ เป็น ต้น (กรณีไม่มีบรรจุและแต่งตั้ง ให้ใช้การต่อสัญญา)
- การพัฒนาบุคลากร เช่น พัฒนาครูและบุคลากร ทางการศึกษาในการจัดการเรียนรู้ เป็นต้น
- การประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร เช่น รายงาน ผลการประเมินเงินเดือน เป็นต้น
- การสร้างขวัญกําลังใจ เช่น การขอพระราช ทาน เครื่องราชอิสริยาภรณ์,การแสดงความยินดีครูและ บุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการเลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้น, การเชิดชูเกียรติครูและบุคลากรดีเด่น เป็นต้น
ข้อมูล 0.24
O.25
รายงานผลการ ดําเนินโครงการ/ กิจกรรมที่แสดงถึง การพัฒนา ทรัพยากรบุคคล
- แสดงผลการดําเนินงานตามโครงการ/กิจกรรม จํานวน ไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรม ที่แสดงถึงการพัฒนา ทรัพยากร มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดําเนินการ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
- ผลการดําเนินการโครงการหรือกิจกรรม
- ผลการใช้จ่ายงบประมาณ (หากไม่มี ระบุว่า “ไม่ใช้งบประมาณ”)
- ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ระบุว่า “ไม่มี”) – เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
O.26
แนวทางปฏิบัติการ จัดการร้องเรียน การทุจริตและ ประพฤติมิชอบ
- แสดงคู่มือหรือแนวทางการดําเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่ เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ หรือ บุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา มีข้อมูลรายละเอียด ของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
- รายละเอียดวิธีการที่บุคคลภายนอกจะทําการ ร้องเรียน
- รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่อง ร้องเรียน
- ฝ่ายงานที่รับผิดชอบ (รอง ผอ.)
- ระยะเวลาดําเนินการ
ข้อมูล 0.26
O.27
ช่องทางแจ้งเรื่อง ร้องเรียนการทุจริต และประพฤติ มิชอบ
- แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่อง ร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของ บุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาผ่านช่องทาง ออนไลน์ของสถานศึกษา โดยแยกต่างหากจากช่อง ทางการร้องเรียนเรื่องทั่วไป เพื่อเป็นการคุ้มครองข้อมูล ของผู้แจ้งเบาะแส และเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการ จัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
- สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จาก เว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
ข้อมูล 0.27
O.28
ข้อมูลเชิงสถิติเรื่อง ร้องเรียนการทุจริต และประพฤติมิชอบ
- แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติ มิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางศึกษาของ สถานศึกษา
- มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต และประพฤติมิชอบ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
- จํานวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด
- จํานวนเรื่องที่ดําเนินการแล้วเสร็จ
- จํานวนเรื่องที่อยู่ระหว่างดําเนินการ
- สามารถจัดทําข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะ เวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน *กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนให้เผยแพร่ว่าไม่มีเรื่องร้องเรียน
ข้อมูล 0.28
- การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
ข้อ
ข้อมูล
องค์ประกอบด้านข้อมูล
การเผยแพร่ข้อมูล
O.29
การเปิดโอกาสให้ เกิดการมีส่วนร่วม
- แสดงการดําเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเปิด โอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดําเนินงาน ตามภารกิจของสถานศึกษา เช่น ประชาสัมพันธ์กิจกรรม/ โครงการ, การลงนามความร่วมมือ (MOU) กับสถาน ประกอบการหรือบุคคล/หน่วยงานภายนอก เป็นต้น – เป็นการดําเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
[ ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต ]
ประกอบด้วย 2 ตัวชี้วัดย่อย (8 ข้อมูล) ดังนี้
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดําเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต (O30 – O35) ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต (O36 – O37)
- ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดําเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต (O30 – O35)
- เจตจํานงสุจริตของผู้บริหารสถานศึกษา
ข้อ
ข้อมูล
องค์ประกอบด้านข้อมูล
การเผยแพร่ข้อมูล
O.30
นโยบายไม่รับ ของขวัญ (No Gift Policy)
- แสดงนโยบายว่าผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และบุคลากร ทุกคนจะต้องไม่มีการรับของขวัญ (No Gift Policy)
- ดําเนินการโดยผู้บริหารสถาน ศึกษาหรือผู้ที่ได้รับ มอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน – เป็นการดําเนินการในปี งบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล 0.30
O.31
การมีส่วนร่วมของ ผู้บริหาร สถานศึกษา
- แสดงการดําเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการมีส่วน ร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือ ผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
- เป็นการดําเนินกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงการให้ ความสําคัญกับการปรับปรุง พัฒนา และส่งเสริม สถานศึกษาด้านคุณธรรมและความโปร่งใส หรือมีส่วนร่วม ในการประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy) – เป็นการดําเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล 0.31
- การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต
ข้อ
ข้อมูล
องค์ประกอบด้านข้อมูล
การเผยแพร่ข้อมูล
O.32
การประเมินผล ควบคุมภายใน
- แสดงรายการผลประเมินควบคุมภายใน อย่างน้อย ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้
- ด้านสภาพแวดล้อม
- ด้านการประเมินความเสี่ยง
- ด้านสารสนเทศและการสื่อสาร
- ด้านการติดตามและประเมินผล – เป็นการดําเนินการย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
ข้อมูล 0.32
- รายการผลการประเมินควบคุมภายใน
O.33
การเสริมสร้าง วัฒนธรรมองค์กร
- มีการนําหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในการจัดการ เรียนการสอน ระดับ ปวช. รหัสวิชา 20000-2003 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา และระดับ ปวส. รหัสวิชา 30000-2001 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้าง สุจริต จิตอาสา หรือ กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้าง วัฒนธรรมองค์ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตใน รูปแบบ อื่น ๆ เช่น โครงการ/กิจกรรม, แนวทางปฏิบัติ, ประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ ฯลฯ
ข้อมูล 0.33
O.34
โครงการ/กิจกรรม ที่เกี่ยวข้องกับ การป้องกัน การทุจริต
- แสดงโครงการ/กิจกรรม ที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อป้องกัน การทุจริต หรือพัฒนาด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของ สถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้
- โครงการ /กิจกรรม
- งบประมาณ (กรณีไม่ได้ใช้งบประมาณ ให้ระบุว่า ไม่ใช้งบประมาณ)
- ช่วงเวลาดําเนินการ – เป็นโครงการ/กิจกรรม ที่มีระยะเวลาบังคับใช้ใน ปีงบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล 0.34
- โครงการ/กิจกรรม
O.35
รายงานผลการ ดําเนินโครงการ/ กิจกรรมที่เกี่ยวกับ การป้องกัน การ ทุจริตประจําปี
- แสดงผลการดําเนินงานตามโครงการ/กิจกรรมที่ เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต มีข้อมูลรายละเอียด สรุปผลการดําเนินการ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
- ผลการดําเนินการโครงการหรือกิจกรรม
- ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
- ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ระบุว่า “ไม่มี”) – เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
- ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต (O36 – O37)
- มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต
ข้อ
ข้อมูล
องค์ประกอบด้านข้อมูล
การเผยแพร่ข้อมูล
O.36
มาตรการส่งเสริม คุณธรรมและ ความโปร่งใส ภายในสถานศึกษา
- แสดงการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความ โปร่งใสในการดําเนินงานของสถานศึกษาอาชีวศึกษา ย้อนหลัง 1 ปี งบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
- ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้อง แก้ไขโดยเร่งด่วน
- ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ที่มีความสอดคล้อง กับผลการประเมินฯ (หากไม่ได้ดําเนินการให้แสดงมาตรการที่ส่งเสริมคุณธรรม และความโปร่งใสภายในสถานศึกษาหรือประกาศนโยบาย ไม่รับของขวัญ)
O.37
การดําเนินการ ตามมาตรการ ส่งเสริม คุณธรรมและ ความโปร่งใส ภายในสถานศึกษา
- – แสดงความก้าวหน้าหรือผลการดําเนินการตามมาตรการ เพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา – มีข้อมูลรายละเอียดการนํามาตรการเพื่อส่งเสริม คุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานในข้อ O36 ไปสู่การปฏิบัติ อย่างเป็นรูปธรรม – เป็นการดําเนินการในปี งบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล 0.37
- รายการผลการประเมินควบคุมภายใน